เมื่อวานสอน Hatha Vinyasa โดยใช้ธีมเรื่อง “ฐาน” เพราะฐานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำทุกๆ อย่าง หากฐานไม่ดีก็ไม่มีความมั่นคง แข็งแรง ท้ายสุดแล้วก็จะพังไม่เป็นท่า ไม่ว่าจะเป็นงานก่อสร้าง สร้างบ้านหลังเล็ก หรือตึกใหญ่ฐานมีความสำคัญมากๆ โดยเฉพาะตึกที่สูงใหญ่ หากฐานไม่ดีลองนึกดูนะคะว่าอะไรจะเกิดขึ้น ทุกคนคงไม่ปฏิเสธกับเรื่องนี้อย่างแน่นอนจริงมั้ยค่ะว่ามันสำคัญแค่ไหน

โยคะ, โยคะภูเก็ต, โยคะครูหนิง, โยคะเขารัง, yoga, yogaphuket, yogainlove, healthyningyoga, ningyoga

การฝึกโยคะก็เช่นกันค่ะ เราก็ต้องมีรากฐานที่แข็งแรง และมั่งคงไม่ต่างกัน ยิ่งหากเราคิดจะต่อยอดไปสู่ท่าแอดวานซ์กันแล้ว หากเราละเลยเรื่องฐานที่ต้องแน่นก็บอกได้เลยค่ะว่า ระยะยาวมันมีปัญหาแน่ๆ ค่ะ ดังนั้น หากเราเห็นความสำคัญของ “รากฐาน” แล้ว ต้องตีความให้แตกก่อนว่า “รากฐาน” ที่ดีของการฝึกโยคะนั่นได้มาอย่างไร

การสร้างฐานของการฝึกโยคะ ไม่ใช่แค่เพียงเรารู้สึกว่ายืนได้นิ่งอย่างเดียวนะคะ แต่เราต้องเข้าใจก่อนว่าในแต่ละอาสนะนั้นเราควรจะต้องอยู่อย่างไร และจะปรับให้เข้ากับร่างกายเราอย่างไร เพราะหากเรารู้แค่ว่าอาสนะนั้นเป็นอย่างไร เราพยายามที่จะทำให้ได้แบบนั้น แต่ร่างกายไม่เอื้อ เราฝืนอย่างไรก็จะยังไม่สามารถทำได้ในเวลานั้นอย่างแน่นอนค่ะ ดังนั้นต้องเข้าใจร่างกายเราเองด้วยว่า ณ ปัจจุบันเป็นอย่างไร ปรับให้เข้ากัน แล้วค่อยๆ ปรับไปเรื่อยๆ ความมั่นคงในอาสนะก็จะเกิดขึ้นได้ไม่ยากนัก

เมื่อเรา เข้าใจแล้ว ปรับแล้ว ก็พยายามอยู่ให้นิ่งในอาสนะนั้นๆ โดยให้ความสำคัญกับส่วนที่อยู่ด้านล่างสุดดีๆ เพราะนั่นคือฐานในการคงอยู่ของอาสนะนั้น หากฐานดีแล้ว สิ่งที่เราจะรู้สึกก็คือ อยู่ในอาสนะนั้นได้สบายขึ้นและนิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังต้องย้ำว่า เราต้องเข้าใจกับอาสนะและร่างกายนั้นจริงๆ นะคะ เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว จะเป็นการคิดไปเอง เข้าใจไปเองว่านั่นคือสิ่งที่ใช่แล้ว

ขอให้ทุกคนให้ความสำคัญกับ “ฐาน” ดีๆ แล้วคุณจะฝึกโยคะด้วยความมั่นคงแข็งแรง และบอกได้เลยว่าหากฐานดีแล้ว เราก็พร้อมที่จะต่อยอดไปฝึกในขั้นที่สูงขึ้นได้ไม่ยากเลยค่ะ…