เมื่อวานได้เรียน Yoga Anatomy กับหมอดุลย์อีกครั้ง ขอบอกว่าเป็นครั้งที่ 4 ความแซ่บยังไม่คลาย แถมแซ่บขึ้นอีกต่างหาก … อิอิ ใครพลาดบอกได้คำเดียวว่า “เศร้ามาก” เพราะเน้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบำบัดมาก ๆ เนื้อหาเลยทะลุทะลวงลงไปอีก สุด ๆ อ่ะ

โยคะครูหนิง, โยคะภูเก็ต, โยคะบำบัด,

 

เนื้อหาได้อะไรมากมายแค่ไหนไม่รู้ แต่ความแซ่บนึงที่ต้องขอซื้อ ขอก๊อปปี้ มา คือ

“ธรรมชาติ มันคือการ ทำ-มา-ชาติ”

บางคนอาจจะ “งง” นิ่งไป บ้าเปล่าก็แค่คำอ่าน เปล่าเลยค่ะ อย่างหมอสมดุลย์ จะตรง ๆ ธรรมดา ๆ ได้ไงกัน หมอแค่บอกว่า

“สิ่งที่เรา ๆ ท่าน ๆ เป็นกันอยู่เนี่ย ที่ต้องมานั่งบำบัดกัน มันเป็นสิ่งที่เราทำกันมาตั้งชาตินึงละ”

55555 สะใจป่ะ ไม่รู้หรอกนะว่าจะโดนใจใครบ้าง แต่กับหนิงมันโดนสุด ๆ เพราะตัวเองก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ จากการที่เราใช้ร่างกายหนัก อยู่ในชนชั้นใช้แรงงานมาก่อน เมื่อก่อนก็คิดว่าไม่เป็นไร เราแข็งแรงนี่นา ใคร ๆ ก็ดูเราเป็นแบบนั้น อายุก็แค่นี้เองใช้มันไปเหอะ บางทีก็อาจจะมาจากการทำพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่สมดุลมายาวนาน แค่เลขสามต้น ๆ เท่านั้นเอง เริ่มรู้สึกตัวเองน่าจะต้องเป็นภาระให้กับคนรอบข้างแน่ ๆ ขึ้นบันไดก็ได้แค่ชั้นสองชั้นอาการปวดเข่าก็มาละ นั่งนานเข่าก็เริ่มขยับไม่ได้ละ ตื่นมาก็ปวดหลังทุกวี่ทุกวัน นี่แหละผลของการ “ทำ-มา-ชาติ” จริง ๆ

บอกมาขนาดนี้ หลายคนอ่านแล้วก็คงยังไม่รู้ตัวว่ากำลังทำร้ายร่างกายตัวเองทางอ้อมอยู่ บางทีเราอาจจะประเมินร่างกายเราผิดไป เราอาจจะไม่ได้แข็งแรงอย่างที่เราคิดนะ ถนอม ๆ เอาแต่พอดีจะดีกว่าไหม๊ค่ะ ทำทุกอย่างให้อยู่ในสมดุล บอกแบบนี้ก็เข้าข้างตัวเองกันอีก ก็นี่ไงไม่ได้หนักหนาสาหัสอะไรเลยก็เราไหวนี่นา ตรงนี่แหละที่เป็นปัญหา ตรงคำว่า “ไหว” เรายัง “ไปต่อได้” ใช้ร่างกายมากเกินกว่าที่ควร ความเสื่อมมันก็จะมากกว่าที่คิดนะจ๊ะ แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ ไม่ต้องเชื่อ เพราะ “ตัวใคร ตัวมัน หรือว่ากันอีกแนวก็ กรรมใคร กรรมท่าน” ก็ละกันค่ะ

เรื่องบางเรื่องมันต้องได้เจอกะตัว ต้องเผชิญเอง ถึงจะถึง “บางอ้อ” ก็เข้าใจนะ เพราะเป็นมาก่อน แต่เสียดายตรงที่ ก่อนหน้านี้ทำไมไม่มีคนมาเตือนเรานะ เหมือนคำโบราณที่ว่า “สิบปากว่า ไม่เท่ามือคลำ” ก็ต้องลองต้องคลำกันไป คริคริ แล้วว่านึงจะเข้าใจกับคำว่า “ทำ-มา-ชาติ” จริง ๆ 555555