มดโยคะ

ชายผู้นี้แหละค่ะ “ศิษย์ปั้น” คริคริ

กว่าจะชักชวนให้ชายผู้นี้หันมาฝึกโยคะได้ หนิงใช้เวลาถึง 5 ปีเศษ อาจจะด้วยเพราะช่วงแรก ๆ ที่หนิงและเพื่อนฝึกโยคะกัน พวกเราเจอหน้ากันเป็นไม่ได้คุยแต่เรื่องโยคะ จนทำให้เขารู้สึกไม่ดีกับโยคะไปเลยในช่วงนั้น บางครั้งขับรถไปเครียดก็เครียด พวกที่นั่งกันในรถก็คุยกันเสียงดังด้วยเรื่องโยคะ 5555 ก็มันอดไม่ได้นี่นา

แต่หนิงก็ไม่ละความพยายามนะคะ ในแต่ละช่วงที่หนิงมีการเปลี่ยนตัวครูผู้ฝึกหนิงพยายามที่จะชักชวนทุกครั้ง แต่ไม่สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นครูสาวสวย ขาสวย หุ่นดียังไงก็ไม่สำเร็จ หรือบอกว่าครูคนนี้เก่งแบบนั้นแบบนี้ ก็ไม่ผ่าน มาเปิดสตูดิโอโยคะเองก็ยังไม่สามารถเพราะเวลาไม่ได้ จนกระทั่งมีหลายคนติดต่อมาให้เปิดสอนช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หนิงเองก็แข่งใจอยู่นาน เพราะปกติจะเป็นวันครอบครัว และยิ่งถ้าคุณสามีไม่ฝึกด้วยแล้ว ยิ่งไม่สะดวกสำหรับครอบครัวเราแน่ ๆ ด้วยความไม่ลดละ หนิงก็แค่ถามคุณสามีไปว่า

มด หนิงจะเปิดคลาสสอนโยคะวันเสาร์นะ มดจะเรียนด้วยป่าว

ไม่น่าเชื่อ ณ วันนั้น คำตอบคือ

ครับ

หนิงไม่มีคำถามอื่นใดที่จะถาม ณ ตอนนั้นเลย ว่าทำไมเรียน คริคริ กลัวถามมากจะเปลี่ยนใจอ่ะนะ แต่แล้ววันนึงหนิงก็มาทราบความจริงว่า ที่เขาได้ตัดสินใจเรียนก็เพราะว่า ไปตรวจสุขภาพมาแล้วผลปรากฎว่า คอเรสเตอรอลสูงมาก ถึง 230 ทั้ง ๆ ที่ไม่ควรเกิน 200 เป็นสาเหตุหลัก ๆ เลย และสาเหตุอื่นอีกก็คือ ก่อนหน้านี้หนิงเองเป็นคนที่สุขภาพไม่ดีเอาซะเลย เขาเองต้องเป็นคนอุ้มหนิงเข้าโรงพยาบาลตอนดึก ๆ บ่อยครั้ง ด้วยโรคหอบหืด และอื่น ๆ ที่ต้องดูแลอีกหลายอย่าง แต่ปรากฎว่า ในปัจจุบัน ร่างกายของหนิงกับมดมันสวนทางกันอย่างชัดเจน หนิงแข็งแรงขึ้น แต่มดกลับแย่ลด ทำให้เจ้าตัวคิดว่า โยคะอาจจะเป็นส่วนนึงในการทำให้ร่างกายหนิงแข็งแรงขึ้นก็เป็นได้ ดังนั้นจึงตัดสินใจของดูสักตั้ง ขณะเดียวกันหนิงอธิบายให้เข้าใจว่า การที่เรามีปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอลนั้น ปัญหามันเกี่ยวเนื่องกับสิ่งที่เราบริโภคเข้าไปด้วย หากฝึกโยคะอย่างเดียวไม่น่าจะเอาอยู่ เขาก็ตั้งใจลองดูสัก 6 เดือนโดยการปรับเปลี่ยนแบบหักดิบในบางส่วน คือ

  • ชา-กาแฟ ปกติกินวันละ 2 แก้ว วันจันทร์-ศุกร์ หักดิบเหลือเพียง 3 แก้ว จาก 10 ส่วนเสาร์-อาทิตย์ เป็นรางวัล 5555
  • หมูปิ้ง จาก 5 ไม้เหลือครั้งละ 3 ไม้
  • ในแต่ละมื้อก็พยายามลดเนื้อให้น้อยลง ทานผักและปลามากขึ้น
  • แล้วก็ฝึกโยคะทุกเสาร์-อาทิตย์ รวมถึงวันหยุดต่าง ๆ

ถือได้ว่ามดเป็นคนที่มีวินัยกับตัวเองสูงพอสมควรค่ะ มดแทบปฏิบัติตามสิ่งที่ตัวเองตั้งใจไว้เกือบทุกข้ออย่างสมบูรณ์แบบ อิอิ แทบชื่นชม จนกระทั่งล่าสุด หนิงลองชวนมดไปเข้า workshop yoga ด้วยกันที่กรุงเทพ ในงานครบรอบ 5 ปีแมนดูกะ ลุ้น ๆ อยู่ ปรากฎว่าตอบว่าไป ดีใจมาก พอได้มาร่วมก็เอ็นดูเหมือนกันค่ะ เพราะว่าครั้งนี้ก็หนักประมาณนึงเหมือนกัน แต่ก็ไม่น่าเชื่อ ดูจากภาพนะคะ หุหุ

หลังจากครบปี  (มดเริ่มฝึกโยคะเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2555) สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป ก็เกิดขึ้นหลายอย่างเหมือนกันนะคะ

  • คอเลสเตอรอลลดลงจาก 230 เหลือ 197 ถึงแม้จะต่ำกว่าเกณฑ์ก็จริง แต่ก็ลดลงจากเดิมพอสมควรเหมือนกันนะคะ
  • น้ำหนัก ซึ่งจริง ๆ ไม่ได้ตั้งใจจะลดนัก ก็ลดไปได้ไม่ต่ำกว่า 6 กิโลเชียว
  • เมื่อน้ำหนักลด สิ่งที่เป็นผลพวงอีกอย่างก็คือ หุ่นลดลง กางเกงบางตัวหลวมถึงขั้นแทบจะหลุดไปเลยทีเดียว ได้ข่าวแว่ว ๆ ว่าคงต้องหาซื้อกางเกงใหม่อีกหลายตัวเลย คริคริ (ไม่รู้ว่าเป็นข้ออ้างป่าวนะ)
  • อาการปวดสะบัก ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ จากการทำงานก็ลดลง ข่าวว่าอาการดีขึ้นมาก

เพียงแค่ไม่กี่ข้อนี้ ก็ทำให้ครอบครัวของเรามีความสุขขึ้นมาก และคงจะฝึกโยคะต่อไป เพื่อให้เราได้อยู่ด้วยกันนาน ๆ คริคริ …..